II. Giới khoa học... huyền
thoại? (Chắc khác giới khoa học... bình thường!)
Luận
điểm 3. Nhưng...
nhưng... nhưng nhiều bậc lỗi lạc...
Ờ...Không
chấp nhận tiến hóa / tin vào Đấng sáng tạo.
Gạch
đầu dòng thứ nhất.
Như
tui đã nói ở trên, hai điều này không mâu thuẫn với nhau. Như bạn sẽ thấy ở phần
sau, bạn hoàn toàn có thể tin vào một Đấng Sáng tạo đã dìu dắt hoặc cho phép
tiến hóa xảy ra bằng cách thiết lập các định luật tự nhiên, hoặc tạo ra sự sống
đầu tiên để tiến hóa có thể bắt đầu (dù những người chống tiến hóa có muốn nói
với các bạn thế nào, thì thuyết tiến hóa sinh
học
không hề cố gắng giải thích nguồn gốc cả vũ trụ hay sự hình thành sự sống,
thuyết
tiến hóa chỉ là một mô hình giải thích và dự đoán đa dạng sinh học).
Sự tồn tại của trường phái tiến hóa hữu thần, theistic evolution, (đã được
website
tôn giáo
này trình bày rất chi tiết) bao gồm các tên tuổi như Tiến sĩ Francis Collins –
lãnh đạo dự án giải mã nguồn gen người, Giáo sư Ken Miller của Đại học Brown như
đã kể kỳ trước và Theodosius
Dobzhansky,
nhà di truyền học tiên phong trong việc kết hợp hai trường phái ‘lịch sử tự
nhiên thực địa’ và ‘thử nghiệm trong phòng lab’ trong sinh học; đã chứng minh có
một sự dung hòa giữa niềm tin tôn giáo lành mạnh và hoạt động khoa học nghiêm
túc (miễn là phương pháp khách
quan,
kết quả trung
thực).

“Là một người Ki-tô Giáo, tôi rất hào hứng giới thiệu mọi người với Chúa Giê-su, có điều tôi không nghĩ mình nên làm điều đó trong lớp dạy khoa học.”
Vì
vậy không có chuyện các nhà tiến hóa “cáo buộc rằng nhà khoa học nào có tín
ngưỡng, có Đạo thì đều thấp kém và do đó không đáng tin”, chĩa súng vào đầu sao?
Cố gắng dùng hữu thần như thái cực đối lập của tin tiến hóa, rồi vì quá trời quá
đất nhà khoa học hữu thần thì kết luận không ai tin tiến hóa “vô thần”, là
đánh
tráo khái niệm,
một kiểu người
rơm.
Thêm
nữa, như cũng đã nói, đặt năm xuất bản
Nguồn Gốc Các Loài (1859)
làm mốc; những người trước thời này đơn giản là chẳng có trong tay một văn bản
chặt chẽ nào về tiến hóa để xem xét, dù có tư duy tiến hóa cũng không có hệ
thống bằng chứng nào. Nên chúng ta sẽ không chỉ lấy việc một người tin vào Đấng
Sáng tạo để ngầm hiểu là họ chống tiến hóa ==> Sẽ chỉ xét những người trực
tiếp nói họ chống thuyết tiến hóa.
Gạch
đầu dòng số 2.
Và
tui chắc các bạn cũng sẽ đồng ý, rằng dù một người ủng hộ/bác bỏ một quan điểm A
có nổi tiếng, có thông tuệ đến thế nào, thì chúng ta cũng phải tự xem xét lí do
tại sao họ lại ủng hộ/bác bỏ điều đó coi có chính
đáng
không, coi góc nhìn đó có còn đúng
ở hiện tại
không, rồi chúng ta mới tin theo. Đó mới là phong cách trí thức, còn “Ông X não
to lắm, chọn theo ông X chắc không sai đâu” chỉ là đi đường tắt về nhận thức, là
ôm chân người khổng lồ mà thôi.
_Nhà
vật lý Nobel, Antony Hewish, cái ông phản đối là thuyết Big Bang và sự hình
thành sự sống, cả hai đều không liên quan tới tiến hóa. Tiến hóa sẽ vẫn đúng nếu
vũ trụ được hai du khách ngoài hành tinh biến ra.
_Câu
của Tiến sĩ Arthur Compton cũng là nói về hình thành sự sống, nhưng ông nói câu
này năm 1935, đã là hơn 80 năm về trước, thời mà Pasteur đã bác bỏ được ý tưởng
tự sinh (spontaneous
generation,
cho rằng sự sống phức
tạp như
ruồi, giòi, chuột, bọ liên
tục phát sinh, ngay cả trong hiện tại,
từ rác rến, đồ ăn thừa) nhưng phải đợi chút nữa mới có thí nghiệm Urey-Miller
(1953), tuy sơ khai, chưa chính xác, nhưng là mở đầu cho cuộc hành trình đi tìm
điều kiện khả thi nhất của Trái Đất tiền sinh học cùng với các môn Hóa học, Địa
chất, Khí tượng.... Để rồi nay, nhà khoa học đoạt giải Nobel Jack W. Szostak của
trường Y Harvard cho ra mô
hình khả dĩ về tế bào tiền sinh học đầu tiên.
(EvoLit có một video
có phụ đề
về việc vấn đề này cho ai quan tâm).
![]() |
| Nhà khoa học đoạt giải Nobel Jack W. Szostak |
_Về
tiến sĩ Robert Millikan, theo một nguồn trung
lập,
Từ
điển những người theo Thuyết Nhất Thể và người theo Thuyết Phổ Độ,
“Thập
niên 1920 […] Khi em rể ông là Robert
E. Brown, một mục sư, kêu gọi ông vận động cộng đồng khoa học ủng
hộ
tiến hóa, Millikan soạn một tuyên bố, và Noyle chỉnh lý, được những nhà khoa
học, trí giả hàng đầu và lãnh đạo cộng đồng cùng ký vào, bao gồm cả Bộ Trưởng
Thương mại, Herbert Hoover.”,
“Millikan
tin tưởng mãnh liệt rằng tiến hóa và khoa học được kết hợp về nền
tảng”.
Gần cuối sự nghiệp, ông viết “Dù
Kiến Trúc Sư Vĩ Đại đã phải dìu dắt những giai đoạn đầu tiên của quá trình tiến
hóa, một phần của ngài mà đã trở thành chúng ta... đã tăng tốc tiến hóa đáng kể
tính từ lúc chúng ta nhận thức được vai trò mình phải đảm nhận. Chính ý thức
trách nhiệm rằng phải làm tận sức vai trò được giao phó làm cho chúng ta thần
thánh (Godlike?).”.
Rõ ràng, Millikan là một nhà tiến hóa hữu thần.
_Về
James Conant, đây là một trích dẫn xuyên tạc. Truy ngược về văn bản gốc, đoạn
này nằm trong cuốn Science
and Common Sense (Khoa
học và “Trí khôn khi sống ở đời (!?)”, 1951). Common sense là một khái niệm Tây
rất khó dịch, “có thể hiểu common
sense là
những trí khôn, suy nghĩ cơ bản, thông thường cần thiết trong cuộc sống” , cuốn
này Conant bàn sâu về việc cái đúng trong khoa học nó khác cái có vẻ như hiển
nhiên là đúng với tất cả mọi người, (tui lấy ví dụ, mãi đến vài thế kỷ gần đây,
ai cũng thấy mặt trời quay xung quanh Trái Đất, đó là theo common sense, nhưng
nó không thể thay đổi thực tế khoa học, nào giờ đều là Trái Đất quay quanh mặt
trời). Quay lại với câu đang quan tâm, nó nằm ở trang 287, hóa ra Conant viết
câu trên nhằm chỉ trích sự đón nhận cuồng nhiệt của công chúng với Worlds
in Collision,
một cuốn sách tưởng tượng, một “sự khước từ khoa học”. Rằng, “Nỗ
lực phổ biến hiểu biết khoa học của chúng ta qua các kênh giảng dạy chính thống
trong trường phổ thông và đại học rõ ràng đã không đạt được những gì mong
muốn.”,
rằng giáo dục khoa học đã phụ lòng công chúng, không trang bị cho họ đủ kiến
thức để họ nhận ra ngay những vấn đề trong
cuốn sách trên.
Đại ý, với common sense của người bình thường, thì những khái niệm lố bịch trong
những môn khoa học bàn về quá khứ hàng ngàn năm trước dễ tin được hơn là những
phỏng đoán hoang đường trong vật lý hay hóa học, vì người ta có thể nghĩ liền
đến hệ quả của chúng trên các thí nghiệm ở hai môn này, còn chuyện quá khứ hàng
ngàn năm trước thì khó phản bác ngay hơn. Làm cách nào mà nguyên cụm tô đậm nói
riêng, và nguyên đoạn văn nói chung biến thành [thuyết tiến hóa], tui xin nhường
cho người đọc.

Nếu còn lấn cấn quan điểm của tác giả về tiến hóa, trong phần “The origin and evolution of living entities,” (nguồn gốc và tiến hóa của sinh vật sống), phần cuối chương “The study of the Past” (nghiên cứu quá khứ), tác giả viết về nguồn gốc sự sống: “there have been few ideas put forward that can even be called working hypotheses.”(có rất ít ý tưởng được đề ra thậm chí xứng đáng gọi là giả thiết tạm thời) (lưu ý đây là năm 1951, trước thí nghiệm Miller-Urey), tiếp theo “Since Darwin’s time, on the other hand, evolutionary ideas have become a conceptual scheme, fruitful almost beyond measure.” (Ngược lại, từ thời Darwin, các tư tưởng tiến hóa đã trở thành một lược đồ khái niệm, cho ra nhiều kết quả gần như không thể đong đếm.), sau khi xem xét sự phát triển thuyết tiến hóa, ông dẫn chứng sự tiến hóa của vi khuẩn kháng thuốc là “the most convincing evidence that can be given of the reality of biological change,” (bằng chứng thuyết phục nhất có thể đưa ra về tính xác thực của thay đổi sinh học; lưu ý là thời kì này vẫn còn vương vấn chút quan niệm một thế giới bất biến, hoàn hảo từ đầu như đã trình bày ở phần 1) và ông cũng bị ấn tượng vì “the successful convergence of independent lines of evidence” (việc các luồng bằng chứng độc lập cùng quy về một mối thành công). Kết luận: “At the moment the evolutionary doctrine seems to stand on a firmer basis than ever before.” (“Bây giờ thì học thuyết tiến hóa dường như đứng trên cơ sở vững chắc hơn bao giờ hết”).
_Về
Giáo Sư Louis
Bounoure,
ông này 1. Làm ở Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Pháp chứ không phải Mỹ, và 2.
Không hề nói câu này. Chủ nhân là Jean Rostland: bản dịch tiếng Anh chuẩn từ
tiếng Pháp "Transformism
is a fairy tale for adults."
(Thuyết
biến hình
(một ý tưởng tiến hóa trước thuyết tiến hóa Darwin) là truyện cổ tích cho người
lớn) (Age Nouveau, [tạp chí định kỳ của Pháp] Tháng 2/1959, trang. 12). Cách
người Pháp tiếp tục dùng thuật ngữ nhập nhằng này cho thấy một sự hờ hững rất
Pháp với những sản phẩm trí tuệ không phải của nước này sinh ra. Nhưng Rostand
cũng viết "Transformism
may be considered as accepted, and no scientist, no philosopher, no longer
discusses
[questions - ED.] the
fact of evolution."
(“Thuyết biến hình có thể được coi như đã được chấp nhận, và không nhà khoa học
nào, không triết gia nào, còn chất vấn sự thật tiến hóa.”).
Về
hai ngôi sao của ĐKN, Chain và Pasteur, họ phản đối thuyết tiến hóa trên phương
diện những nhà thực nghiệm nghiêm khắc. Vì vấn đề khoa học lịch sử và khoa học
thực nghiệm là một đề tài lớn riêng của nó, không nhét vào đây được (sắp nứt
toác ra rồi), hẹn bạn đọc sẽ sớm trả lời trong một bài gần
nhất.
Ngoài
ra, có ít nhất ba trường hợp ở đây mà tui biết, khi DKN thấy một nhà khoa học
hữu thần thì vơ vội họ là chống tiến hóa.
_Vợ
chồng bác học Marie and Pierre Curie: Marie Curie đã ký
một lá thư
bày tỏ sự bất ngờ và bất bình trước ‘sự đàn áp khoa học và tư tưởng ở Mỹ’ trong
vụ án Scopes, khi một giáo viên bị kết tội và phạt vì giảng dạy tiến hóa, trong
đó đoạn “các
khái niệm tiến hóa là một trong những gặt hái lớn nhất của thế kỷ
19”
(Đăng trên báo Oakland Tribune, 21/7/1925, dẫn theo American
Genesis,
NXB Oxford).
_Albert
Einstein chưa bao giờ trực tiếp nói đến tiến hóa, nhưng có bằng chứng cho thấy
quan điểm của ông là ủng hộ. Thứ nhất, ông cũng lên tiếng ném
đá vụ trên,
ngoài ra, vào năm 1939, khi phát
biểu trước
Trường dòng Thần học Princeton, Einstein nói mâu thuẫn sẽ xảy ra “khi
một cộng đồng tôn giáo kiên quyết khẳng định sự đúng đắn tuyệt đối của tất cả
các tuyên bố ghi lại trong Kinh Thánh”
sẽ dẫn tới “sự
can thiệp về phía tôn giáo vào lĩnh vực khoa học, đây chính là chỗ của sự bất
đồng giữa Giáo hội với các học thuyết của Galileo và Darwin.”
(“a
conflict arises when a religious community insists on the absolute truthfulness
of all statements recorded in the Bible. This means an intervention on the part
of religion into the sphere of science; this is where the struggle of the Church
against the doctrines of Galileo and Darwin belongs.”)
_Dĩ
nhiên là Charles Darwin, dù cuối đời ông có hướng về hữu thần hay không, đó là
chuyện cá nhân của ông. Cái hay của học thuyết khoa học là, một khi nó đã được
trình làng, cha/mẹ đẻ nó không thể muốn là bóp mũi cho chết. Darwin đã dành hơn
20 năm soạn ra Nguồn Gốc Các Loài để nó đủ chặt chẽ để thuyết phục những người
có trí tuệ tương đương ông, nên nếu muốn lật kèo, chứng minh tiến hóa sai, thì
ông sẽ phải phản bác lại chính lí lẽ và bằng chứng của mình bằng lí lẽ và bằng
chứng, chứ không phải nói một câu từ mặt là xong chuyện. May thay, ông vẫn là
nhà tiến hóa vĩ đại nhất và chưa bao giờ rút lại quan điểm về tiến hóa; ở đoạn
cuối của câu được cho là Darwin hoang mang, ông viết "Nhưng
khi tôi nhận ra rằng về
đạo đức là không thể nào có chuyện
những người chuyên đi tìm sự thật, như ông (Lyell, người nhận thư) và
Hooker, có thể hoàn toàn sai được, và nhờ đó tôi có thể an
lòng."("Now
I look at it as morally impossible that investigators of truth, like you and
Hooker, can be wholly wrong, and therefore I rest in peace.").
Tức là ông ra đi với một lương tâm thanh thản, vì đã làm tận sức cho khoa học,
và tính đúng đắn của học thuyết ông chấp bút đã được kiểm
chứng.
![]() |
| Một dòng phát biểu đè trên hình một "gương mặt thân quen" không có nghĩa là người đó có nói điều đó, hay họ có ý đó. Với những ý tưởng quan trọng, luôn cần đọc kèm ngữ cảnh. |
Tui
phải nói rằng, tui trích các trích dẫn ở đây không phải vì tui nghĩ tiếng nói cá
nhân của các nhà khoa học, dù có lỗi lạc thế nào, có giá trị định đoạt sự đúng
đắn của học thuyết khoa học. Bằng
chứng mới là thứ định đoạt sự đúng đắn của học thuyết khoa học.
Tui đính chính cho những nhân vật máu mặt này, vì kính nể và tin tưởng tuyệt đối
vào họ là cách common sense của chúng ta làm việc, đó là nhược điểm những người
chống tiến hóa muốn đánh vào, và tui biết nó sẽ có hiệu quả. Như các bạn cũng có
thể đoán được, truy nguồn, đọc và dịch những phát biểu méo mó, trích hụt trích
thiếu, không liên quan, râu ông nọ cằm bà kia... Này thật sự rất mệt và mất thời
gian. Thiết nghĩ bao nhiêu đây, cùng các số liệu ở phần trên, cũng đủ cho bạn
đọc một bức tranh toàn cảnh về việc các nhà khoa học lỗi lạc, nếu họ được nói
đúng nói đủ, có chống tiến hóa hay không.
Nên
nếu bạn đọc không phiền, tui xin dừng tại đây ở phần xem xét cá nhân các nhà
khoa học (nếu phiền thì để rảnh viết hết mấy ông còn lại :(( ). Trong phần tiếp
theo, ta sẽ cùng chống mắt lên coi thuyết tiến hóa trong mắt
trường học, các tổ chức và về phương diện luật pháp.
Edit:
sửa format :(
03:37
snell5coafa4892


Posted in: 

0 nhận xét:
Đăng nhận xét